Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Dùng thuốc dạng hạt phòng trừ sâu đục thân

Sâu đục thân màu vàng (sâu đục thân 2 chấm) thường gặp nhất ở các vùng trồng lúa.
Trưởng thành (bướm) có cánh màu vàng nhạt, giữa có cánh 2 chấm dễ nhận biết; rất thích ánh sáng đèn. Trứng được đẻ thành từng ổ, có lông tơ che phủ. Sâu non mới nở bò xuống nách lá hay nhả tơ nhờ gió đưa sang cây khác, sống vài ngày rồi đục lỗ chui vào thân phá hệ thống dẫn nhựa bên trong làm cho đọt non lúa khô héo rồi gãy chết trước khi trổ (chết đọt hay tâm tuyệt). Trong nông nghiệp ngày nay thì các doanh nghiệp sử dụng máy đóng gói thuốc trừ sâu để đảm bảo nằng xuất và chất lượng của sản phẩm.




Nếu gây hại trước khi lúa đâm chồi tối đa, cây lúa có thể phục hồi một phần thiệt hại bằng cách sinh ra các chồi phụ. Chết đọt có thể dễ lầm với thiệt hại do bệnh cháy bìa lá lúa giai đoạn mạ hoặc chuột cắn; nhưng dễ phân biệt bằng cách rút đọt lên dễ dàng do sâu cắn đứt bên dưới và có thể thấy phân của chúng thải ra. 

Nếu lúa bị sâu phá hại sau khi trổ bông, toàn thể bông bị lép và khô trắng (còn gọi bông bạc). Chuột, khô hạn, bệnh thối cổ gié cũng gây ra bông bạc; còn sâu đục thân gây hại dễ phân biệt cũng bằng cách rút đọt lên dễ dàng như ở giai đọan chết đọt.

Phòng trừ bằng nhiều biện pháp tổng hợp như sau khi thu hoạch cắt gốc rạ sát đất để hạn chế sâu, nhộng tồn tại trong gốc rạ; cày lật đất sớm và ngâm nước ruộng sau mỗi vụ lúa để diệt sâu và nhộng. Gieo cấy mật độ vừa phải, không bón nhiều phân đạm; bón phân cân đối hợp lý có thể dùng bảng so màu, ngày nay các nông dân có thể dể dàng tìm thấy những gói thuốc đã được các doanh nghiệp sử dụng máy đóng gói tự động làm ra ở khắp mọi nơi.


hình mang tính chất minh học


Phòng trừ bằng thuốc hóa học ở giai đoạn lúa đẻ nhánh nên dùng các loại thuốc dạng hạt. Dùng vào giai đoạn này sẽ bảo vệ được ký sinh và thiên địch hiệu lực thuốc cao và kéo dài do hàm lượng hoạt chất thuốc hạt thấp được rải xuống ruộng, hoạt chất được giải phóng từ từ; hút qua rễ và dẫn truyền lên thân cây không như thuốc phun bao phủ lên không gian rộng lớn. 

Ngoài ra thuốc hạt còn có các lợi ích khác nữa như giảm thiểu ô nhiễm môi trường; ít độc hại với người sử dụng và người sản xuất ; khắc phục được việc thiếu bình phun; năng suất lao động cao.
Khi rải thuốc hạt phải quản lý mực nước tốt không để mực nước quá sâu. Không tháo nước ra ngay sau khi rải thuốc. Nên duy trì nước trong vòng 3 -5 ngày sau khi rải. Trong khi đi rải thuốc hạt phải chú ý đeo găng tay và mang khẩu trang.


Nếu không có găng tay tạm thời dùng bao ni lông bao tay lại. Không hút thuốc ăn uống khi sử dụng thuốc. Tắm rửa sạch sẽ sau khi rải thuốc, không vứt bừa bãi bao bì đựng thuốc, nhớ chôn lấp.

Các loại thuốc hạt đặc trị sâu đục thân hại lúa như: Virigent 3H, Vifu – super 5G, Visa 5G, Viban 5H, Vinetox 5H, Vicarp 4H, Vibaba 10H… liều lượng đã có hướng dẫn ở bao bì, mời mọi người ghé thăm máy đóng gói để giúp chúng ta hiểu thêm quy trình đóng gói dạng lỏng này ra sao?

Sau khi làm đòng và trổ bông nếu bị sâu đục thân gây hại; có thể dùng thuốc hạt hoặc phun các loại thuốc hòa với nước như Viphensa 50ND, Virigent 800WDG, Vimatox 1.9 EC, Viaphate 75 BHN và 40 EC…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét